Xét tuyển đại học 2017 như thế nào?

Leave a Comment
Hoàn tất chương trình trung học phổ thông, ai cũng mong muốn được bước chân vào giảng đường đại học. Hơn cả việc được sống với ngành mình yêu thích, đó còn là sự đầu tư cho tương lai. Và trong số nhiêu câu hỏi đặt ra trước ngưỡng cửa chọn ngành chắc phải có câu hỏi “xét tuyển đại học 2017 như thế nào”.

Vì vậy, bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về xét tuyển đại học 2017.

 

Quy định về thi và xét tuyển đại học 2017 như thế nào?

Theo quy định mới nhất của Bộ Giáo dục – Đào tạo, năm 2017, thí sinh tiếp tục tham gia kỳ thi “2 trong 1”. Với hình thức này, thí sinh sẽ được dùng kết quả đạt được đồng thời xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học.  Đây là điểm tương đồng với kỳ thi THPT Quốc gia 2016. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những thay đổi nhất định.
- Thứ nhất, kỳ thi THPT Quốc gia 2017 tổ chức từ ngày 22 - 24/6/2017, sau khi học sinh lớp 12 hoàn tất học kỳ 2. Sớm hơn nửa tháng so với năm 2016.

- Thứ hai, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay chỉ tổ chức trong vòng 2,5 ngày, 5 buổi thi và 5 bài thi. Các bài thi bao gồm: Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán, Khoa học tự nhiên và  Khoa học xã hội. Những năm trước, kỳ thi kéo dài 4 ngày, với 3 môn bắt buộc và ít nhất 1 môn tự chọn.

- Hình thức thi của từng bài thi là hoàn toàn trắc nghiệm. Chỉ môn Ngữ văn vẫn duy trì hình thức thi tự luận.

- Với hình thức thi THPT Quốc gia như thế, việc xét tuyển đại học 2017 tất nhiên sẽ cũng thay đổi để phù hợp. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục – Đào tạo vẫn duy trì các khối thi truyền thống như A00, A01, B00, C00 và D01 trong xét tuyển đại học 2017Và tất nhiên vẫn phải giao tự chủ trên cơ sở đề án tuyển sinh của các trường, vì vậy có nhiều tổ hợp xét tuyển mới (xem chi tiết tại: thituyensinh.vn).

- Về cụm thi, sẽ điều chỉnh còn 1 loại cụm thi do các địa phương chủ trì chứ không còn cụm thi do các trường đại học chủ trì như các năm trước đó. Và vì vậy, thí sinh sẽ thi tại tỉnh/thành phố của mình chứ không còn tình trạng phải thi tại các cụm thi do trường đại học chủ trì như năm 2016.

 

 Bộ Giáo dục – Đào tạo vẫn duy trì các khối thi truyền thống như A, A1, B, C và D trong xét tuyển 2017

Sau khi hoàn tất chấm thi và công bố điểm, các trường sẽ tiến hành xét tuyển theo quy định của Bộ. Điểm sàn sẽ được công bố trước ngày 15/7 làm cơ sở xét tuyển cho các trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia. Riêng các trường có đề án tuyển sinh riêng, sẽ phải căn cứ theo đề án được duyệt.

Các trường tổ chức xét tuyển đại học như thế nào?
Có thể nói, với tình hình thi cử năm nay, sẽ có nhiều phương thức xét tuyển đại học từ các trường trong cả nước. Hãy cùng tham khảo các cách xét tuyển đại học của các trường.

Xét tuyển đại học dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia. Hình thức này được đa số các trường đại học áp dụng. Ngoài một số trường phía Bắc, có thể kể đến các trường phía Nam như Đại học Kinh tế TPHCM, Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Sư phạm TPHCM, Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Nông Lâm TPHCM, Đại học Công nghệ TPHCM – HUTECH, Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM - UEF…

Xét tuyển đại học bằng học bạ. Đây có thể nói là xu hướng của các trường đại học hiện nay. Tại trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) phương thức này đã được áp dụng 2 năm qua. Theo đánh giá, đã được hầu hết học sinh cả nước lựa chọn suốt hơn 2 mùa tuyển sinh qua. “Trường vẫn sẽ áp dụng 2 phương thức trên. Việc này nhằm tăng cơ hội trúng tuyển cho học sinh cả nước”. Đại diện lãnh đạo trường cho biết.

 

 Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) đã áp dụng phương thức xét tuyển đại học bạ trong 2 năm qua

- Cạnh đó, một số trường còn tiến hành tổ chức kỳ thi riêng như Đại học Bách Khoa Hà Nội và nhóm trường xét tuyển riêng ở phía Bắc, hoặc tổ chức thi Đánh giá năng lực như Học viện Báo chí Tuyên truyền,…Hoặc cũng có thể tổ chức sơ tuyển, xét tuyển các trường hợp đặc biệt.

Để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho thí sinh, một số trường khuyến khích thí sinh xét tuyển nhiều phương thức. Ví dụ, tại HUTECH hoặc UEF, thí sinh hoàn toàn có thể xét tuyển hai cách thức học bạ lớp 12 và điểm thi THPT Quốc gia vào trường chỉ với điều kiện là: tốt nghiệp THPT.

 
Tất cả thông tin về xét tuyển đại học 2017 của các trường kể trên sẽ được cập nhật chi tiết khi đề án tuyển sinh của các trường được duyệt. Tuy vậy, dẫu có xét tuyển như thế nào, hình thức nào thì vẫn đòi hỏi người học phải chủ động lên kế hoạch ôn tập hợp lý. Hơn hết, các bạn phải nắm bắt tình tuyển sinh, cũng như duy trì chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.

Tâm Lê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét