Hướng dẫn hồ sơ tuyển sinh đại học 2017

Leave a Comment
Theo quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian, quy trình thực hiện xét tuyển có một số thay đổi. Những điều chỉnh này sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh và các trường trong quá trình xét tuyển. Để có được kết quả tốt nhất trong giai đoạn có tính chất bước ngoặt này. Các bạn phải theo dõi thật kỹ thông tin hướng dẫn hồ sơ tuyển sinh đại học 2017 đang được cập nhật từng ngày. 

Chuẩn bị tốt công đoạn này sẽ giúp các bạn hạn chế sai sót, chủ động hơn cho hành trình đến với giảng đường đại học của mình. Bài viết sau đây sẽ tập trung vào hai vấn đề thí sinh phải chú ý: thứ nhất là cách làm hồ sơ dự thi THPT Quốc gia và thứ hai là cách làm hồ sơ tuyển sinh đại học theo quy định cụ thể.

Hồ sơ thi THPT Quốc gia và hồ sơ tuyển sinh đại học gồm những gì?
Năm 2017 Bộ giáo dục có điều chỉnh mới cho thi THPT quốc gia và xét Đại học cao đẳng như khi làm hồ sơ thi THPT quốc gia phải chọn luôn nguyện vọng, thay đổi hình thức thi cũng như xét tuyển các nguyên vọng.

Theo đó, khi làm hồ sơ thi THPT Quốc gia bác bạn phải đăng ký luôn nguyện vọng xét tuyển đại học. Hồ sơ các bạn cần phải có phiếu đăng kí dự thi, học bạ THPT, ảnh và hộ khẩu. Năm nay, trong khoảng thời gian từ 1/4 - 20/4/2017 là các bạn sẽ phải hoàn tất hồ sơ dự thi THPT Quốc gia và nộp tại trường THPT theo học.

Riêng các thí sinh tự do có thể nộp tại các điểm thi phù hợp với nhu cầu của thí sinh. Sau khi nộp Phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi. 


Ngoài xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia, nhiều trường còn xét tuyển bằng học bạ chẳng hạn như tại HUTECH

Sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia diễn ra từ ngày 22 - 24/6/2017, đến trước 17h ngày 1/8/2017, các trường ĐH, CĐ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 tức là đồng nghĩa với việc học sinh sẽ biết điểm chuẩn 2017 cũng như biết mình trúng tuyển vào ngành và trường nào. Trường hợp nếu thí sinh trúng tuyển thì ngay lập tức cần nộp giấy chứng nhận kết quả thi bản chính và không được xét các đợt xét tuyển tiếp theo, thời gian nộp giấy chứng nhận kết quả thi phải trước 17h00 ngày 07/8/2017 (theo dấu bưu điện nếu nộp qua bưu điện).
Hiện tại, ngoài xét tuyển theo kết quả thi một số trường còn tuyển sinh bằng học bạ như: Đại học Kinh tế Luật - ĐH Quốc gia TPHCM; Đại học Tài nguyên Môi trường TP.HCM; Đại học Công nghệ TP. HCM – HUTECH hay Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF),...Trong đó, HUTECH nhận Hồ sơ tuyển sinh học bạ cũng khá thuận lợi vế quy trình và thủ tục cho thí sinh cả nước. Quan trọng nhất là đơn xin xét tuyển (theo mẫu trường đại học HUTECH). Giấy tờ không thể thiếu là photo công chứng học bạ THPT. Bản photo công chứng bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT. Nếu thuộc dạng ưu tiên bạn cần có ảnh và chứng nhận.  Sau khi đã chuẩn bị, thí sinh cần điền đầy đủ thông tin và gửi đến trường muốn được xét tuyển kèm theo lệ phí xét tuyển theo đường bưu điện.

Lưu ý khi làm hồ sơ tuyển sinh đại học 2017

Trong tuyển sinh đại học năm 2017, tất cả các trường Đại học trên cả nước sẽ xét tuyển chung. Các thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng, nhiều ngành và nhiều trường. Khi có kết quả thi THPT quốc gia, Thí sinh sẽ đăng ký vào các trường theo nguyện vọng ưu tiên từ cao xuống thấp. Do đó, ngay từ đầu, thí sinh phải xác định các trường và ngành học để đăng ký nhằm có cơ hội trúng tuyển cao nhất.
Trong tuyển sinh đại học năm 2017, tất cả các trường ĐH trên cả nước sẽ xét tuyển chung

Theo kinh nghiệm các chuyên gia về tuyển sinh, có nhiều thí sinh sai sót khi làm hồ sơ. Lỗi gặp phải thường là điền sai thông tin cá nhân, tên ngành, mã ngành. Thậm chí nhầm phiếu xét tuyển, nhầm trường. Để khắc phục tình trạng này, các bạn nên kiểm tra kỹ để xem giấy chứng nhận kết quả thi có hợp lệ không. Các bạn cũng chú ý sử dụng phiếu xét tuyển đúng với từng đợt xét tuyển nguyện vọng. Ví dụ: nếu muốn xét tuyển Ngành Dược vào Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) nhất thiết trong mục số 21, bạn phải điền Mã trường là DKC, mã ngành 52720401, tên ngành: Dược học, và một trong 4 tổ hợp môn xét tuyển là A00, B00, D07, C08. Tương tự các ngành khác, thí sinh có thể tra cứu tại đây.
Thông qua những lưu ý trên, hẳn các bạn thí sinh đã hình dung được cách làm một hồ sơ tuyển sinh đại học 2017. Việc chuẩn bị tốt hồ sơ sẽ giúp các bạn có thể yên tâm học tập, suy nghĩ để lựa chọn được nguyện vọng phù hợp với năng lực và điều kiện cụ thể của mình. 

Thanh Văn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét