Lưu ý khi xét tuyển đại học 2017

Leave a Comment
Bên cạnh mục tiêu chính là việc ôn tập, giữ vững tinh thần trước kỳ thi THPT quốc gia 2017, thí sinh cũng nên để tâm đến những lưu ý khi xét tuyển đại học 2017. Bởi một khi đã nắm rõ những vấn đề này, các bạn sẽ biết cách sắp xếp thời gian cho những ưu tiên và ‘quẳng’ bớt áp lực không đáng có.
Và đến thời điểm hiện tại, theo Quy chế tuyển sinh đại học 2017,  Bộ Giáo dục – Đào tạo đã có những hướng dẫn rất cụ thể về việc tuyển sinh đại học năm nay.
 

Những điểm cần lưu ý khi xét tuyển đại học 2017?

Năm 2017, sẽ có nhiều thay đổi trong tuyển sinh, đặc biệt là ở kỳ thi THPT Quốc gia. Cụ thể, từ ngày 01/4 - 20/04, thí sinh sẽ nộp hồ sơ dự thi THPT Quốc gia và đồng thời lúc này, cũng sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng nhóm ngành sư phạm nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường, các ngành học theo quy định.

Và vì vậy, tuyển sinh đại học năm 2017 cũng sẽ có nhiều đổi mới so với những năm trước. Cụ thể, tất cả các trường ĐH trên cả nước sẽ xét tuyển chung bên cạnh các phương thức riêng cuả từng trường. Các tổ hợp truyền thống A00, A01, B00, C00, D01 vẫn sẽ được duy trì để
 xét tuyển vào đại học bên cạnh các tổ hợp khác theo đề án tuyển sinh của các trường (các tổ hợp nhất thiết phải có môn Toán hoặc Văn).

Điểm khác biệt nữa, thay vì tổ chức thành hai cụm thi (cụm địa phương và cụm đại học) thì năm 2017, thí sinh lưu ý là chỉ còn duy nhất 01 cụm thi – do các địa phương chủ trì.



Một điểm lưu ý quan trọng khi xét tuyển năm 2017, dự kiến là Bộ sẽ chính thức bỏ “điểm sàn” – ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trong xét tuyển.

Một điểm lưu ý quan trọng khi xét tuyển năm 2017, qua nhiều đề xuất thay đổi, Bộ vẫn chính thức giữ quy định  “điểm sàn” – ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trong xét tuyển. Điểm nổi bật trong quy chế tuyển sinh năm 2017 việc xét tuyển và công nhận trúng tuyển đó chính là tăng quyền tự chủ cho các trường hơn hẳn những năm qua.

Riêng về cách thức nộp hồ sơ xét tuyển, cơ bản vẫn không thay đổi nhiều so với những năm trước. Trong năm 2016, đối với phương thức xét tuyển đại học theo điểm thi THPT Quốc gia, thí sinh có thể xét tuyển trực tuyến, trực tiếp tại các trường hoặc qua đường bưu điện.


Lưu ý về các phương thức xét tuyển đại học 2017
Theo dự kiến của các trường, năm 2017 là năm mốt số trường đại học cũng có thể tuyển sinh nhiều hình thức, đặc biệt là ở các đại học lớn như: Đại học Sư phạm TP.HCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Kinh tế Luật - ĐH Quốc gia TPHCM; Đại học Công nghệ TP. HCM – HUTECH hay Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF),....Tại các trường đại học uy tín vừa nêu, hình thức phổ biến như đã nói chính là xét tuyển theo nguyện vọng (thường chiến 2/3 tổng chỉ tiêu xét tuyển), còn lại là xét tuyển theo điểm học tập các năm học phổ thông hoặc các phương thức khác được phê duyệt.
 

Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH), các bạn vừa có thể xét bằng điểm kỳ thi THPT quốc gia 2017 vừa xét điểm học bạ Lớp 12 THPT

Cụ thể như tại Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH), các bạn vừa có thể xét bằng điểm kỳ thi THPT quốc gia 2017 vừa xét điểm học bạ Lớp 12 THPT. Để xét tuyển theo hình thức học bạ, điều kiện là các em phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. HUTECH cũng là một trong những trường bắt đầu xét tuyển học bạ từ rất sớm. Theo đó, đợt 1 sẽ bắt đầu từ ngày 02/05/2017.
 

HẠN CHẾ NHỮNG SAI SÓT KHI XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC?

Theo ThS Trần Hải Nam – Phó trưởng Phòng Tư vấn Tuyển sinh đại học Công nghệ TPHCM – HUTECH: “…những sai sót mà thí sinh thường gặp trong quá trình làm hồ sơ xét tuyển đại học thông thường là những lỗi về mã ngành, thông tin liên hệ không chính xác…”. Thầy Nam cũng lưu ý thí sinh cần chú ý các nội dung được trình bày dưới đây:

Thứ nhất, sai sót về trình độ xét tuyển và mã ngành. Để hạn chế tình trạng này, thí sinh nên tham khảo danh mục đào tạo của các trường tại thông báo xét tuyển mới nhất.

Thứ hai, sai sót về số điện thoại. Nếu thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện thì số điện thoại chỉ là kênh liên hệ, nên có thể nói là không mấy quan trọng. Tuy nhiên, nếu thí sinh xét tuyển online trên cổng xét tuyển của Bộ thì nó còn là kênh để thí sinh nhận mã xác thực để xét tuyển theo quy định. Số điện thoại này là số điện thoại mà thí sinh cung cấp lúc làm hồ sơ dự thi.

 

 Những lỗi thường gặp nhất của thí sinh là về trình độ xét tuyển và mã ngành

Thứ ba, xét tuyển đại học 2017 vẫn dành chỉ tiêu xét tuyển theo khối thi A00, B00, C00, D01, A01. Bộ sẽ yêu cầu các trường dành ít nhất 25% chỉ tiêu xét tuyển theo khối thi truyền thống. Tổ hợp các môn thi truyền thống được xác định như những năm trước đây. Các môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ không có gì thay đổi. Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí sẽ lấy điểm thành phần tương ứng của các bài thi tổ hợp. Các trường đại học có thể quy định thêm các tổ hợp xét tuyển mới từ bài thi KHTN hay bài thi KHXH để xét tuyển đại học, tuy nhiên trong tổ hợp xét tuyển phải có ít nhất 1 môn hoặc Toán, hoặc Văn theo quy định.

Bên cạnh đó, thời gian của từng đợt xét tuyển là điều cực kỳ quan trọng mà thí sinh phải chú ý khi xét tuyển đại học. Việc làm này sẽ giúp thí sinh cân nhắc thời điểm nộp hồ sơ. 
Có thể nói, tuy có những thay đổi khá lớn, nhưng năm 2017 được đánh giá là khá “công bằng”. Công bằng vì thí sinh có nhiều điều kiện và lựa chọn khác nhau. Hy vọng từ những lưu ý khi xét tuyển đại học 2017 trên, thí sinh có thể dành thêm thời gian cập nhật thường xuyên những thay đổi, để tạo cho mình sự chủ động, nhằm đạt được kết quả hoàn hảo nhất. 
 
Thanh Văn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét