Có nên học ngành Kỹ thuật y sinh?

Leave a Comment

Ngành kĩ thuật y sinh hiện đang là một ngành nổi bật thu hút sự quan tâm bạn trẻ vì cơ hội việc làm phong phú. Nhưng do là một ngành khá mới mẻ nên mối băn khoăn “có nên học ngành Kỹ thuật y sinh hay không?” là tâm lý chung của nhiều thí sinh đang đứng trước ngưỡng cửa đại học. 


Thật ra, mối băn khoăn có nên chọn hay không nên chọn ngành này xuất phát từ tâm lý hoang mang, chưa xác định rõ mong muốn của mình và chưa hiểu thật cặn kẽ về ngành mà mình muốn theo học. Bài viết này cung cấp một số thông tin liên quan đến ngành kĩ thuật y sinh. Hi vọng có thể phần nào đó có thể giúp các bạn đang yêu thích ngành Kỹ thuật y sinh có thể tự tin đưa ra quyết định cho ngành học của mình.

Ngành Kỹ thuật y sinh đào tạo gì?
Kỹ thuật y sinh là một bộ môn khoa học ứng dụng dựa trên các nguyên lý cơ bản trong kỹ thuật và các ý tưởng về thiết kế để đưa ra giải pháp trong y học, sinh học cũng như các mục đích chăm sóc sức khỏe khác. Kỹ thuật y sinh giúp giải quyết các vấn đề còn vướng mắc về phương pháp và kỹ thuật trong điều trị, nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe cho con người

 

Sinh viên sẽ được trang bị ngoài kiến thức chuyên ngành sẽ còn phát triển năng lực của bản thân

Ngành kĩ thuật y sinh lấy kỹ thuật làm phương tiện, sinh học là cơ chế, còn y học là mục đích dùng các thiết bị kỹ thuật làm phương tiện sinh ra các tác nhân tác dụng với tổ chức sống trong cơ thể giúp con người ngày càng hoàn thiện hơn các thiết bị chẩn đoán từ đó đưa ra phương pháp chữa trị những căn bệnh mà con người mắc phải. Theo học ngành kĩ thuật y sinh các bạn sẽ được trang bị các kiến thức toán và khoa học tự nhiên, xã hội,…Kiến thức chuyên môn: khoa học, công nghệ, kĩ thuật, các kiến thức về y, dược, sinh học để có thể kết hợp giữa khoa học và lâm sàng.

Tại Việt Nam, một số trường đại học đào tạo ngành Kỹ thuật y sinh có uy tín được phụ huynh và thí sinh đánh giá cao có thể nhắc đến đầu tiên: Đại học Bách khoa - ĐHQG TP.HCM, Đại học Quốc tế – ĐHQG, … Bên cạnh đó, với thế mạnh và truyền thống đào tạo nhóm ngành Kỹ thuật công nghệ, từ năm 2017 trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) dự kiến sẽ tuyển sinh ngành Kỹ thuật y sinh để phụ huynh và thí sinh có thêm một địa chỉ tin cậy nữa để thực hiện giấc mơ đại học với ngành Kỹ thuật y sinh giàu triển vọng này.

Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn ngành Kỹ thuật Y sinh
Theo Cục thống kê lao động Hoa Kỳ ước tính, lĩnh vực kỹ thuật y sinh sẽ góp phần làm tăng tỉ lệ công việc lên đến 62% trong khoảng 2010 và 2020. Trong khi đó, tại hội thảo “Nghiên cứu chế tạo, sản xuất thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh và định hướng tới năm 2020” Bộ Y tế Việt Nam nhấn mạnh, có khoảng 80% các thiết bị y tế đang sử dụng tại nước ta phải nhập khẩu mỗi năm với giá trị hàng trăm tỉ đồng. 

 

Kỹ năng làm việc nhóm của các bạn sẽ được cải thiện

Như vậy đối với các bạn đang theo học ngành Kỹ thuật y sinh, việc kiếm cho mình một công việc phù hợp trong tương lai có thể nói không có gì khó khăn. Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật y sinh, các kỹ sư sẽ có nhiều lựa chọn cho sự nghiệp như: kỹ sư lâm sàng tại bệnh viện, trung tâm y tế: Quản lý, vận hành các trang thiết bị y tế. Ngoài ra, các bạn cũng có cơ hội làm việc chung với các bác sĩ trong các nghiên cứu và tư vấn kỹ thuật, kỹ sư trong các Công ty sản xuất kinh doanh Thiết bị Y tế với công việc nghiên cứu cải tiến, chế tạo mới các thiết bị y tế phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu của Việt Nam.

Tuy chỉ mới xuất hiện vài năm gần đây nhưng không có bất cứ lĩnh vực khoa học nào mà mối liên hệ giữa kỹ thuật công nghệ và khoa học về sự sống con người lại chặt chẽ như ngành kỹ thuật y sinh. Chúng ta tin tưởng và mong chờ vào tương lai sẽ có những đội ngũ chuyên viên, kĩ sư, tiến sĩ chuyên ngành y sinh được đào tạo bài bản, có trình độ đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Vậy “có nên học ngành Kỹ thuật y sinh hay không?” Cơ hội hay thách thức phụ thuộc vào chính quyết định của các bạn.
 
Ngành Kỹ thuật y sinh là gì?
Ngành Kỹ thuật y sinh là ngành học ứng dụng kỹ thuật tiên tiến (như nano, tế bào gốc, y tế viễn thông) vào việc tạo ra các phương pháp nghiên cứu và thiết bị phục vụ cho sức khỏe cũng như giúp hiểu biết sâu hơn về con người, hỗ trợ đắc lực cho quá trình tìm bệnh, điều trị kỹ thuật cao, bảo trì thiết bị y học

0 nhận xét:

Đăng nhận xét