Đại học năng động - “bệ phóng” kỹ năng mềm cho sinh viên

Leave a Comment
Kỹ năng mềm của sinh viên mới tốt nghiệp đang là một “bài toán khó” với các nhà tuyển dụng, các trường Đại học và cả chính bản thân các bạn sinh viên. Bên cạnh hình thức đào tạo kỹ năng mềm như một môn học chính khóa thì xây dựng môi trường Đại học năng động, nhiều sân chơi đa dạng cũng là một giải pháp thiết thực trong đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên.

Kỹ năng mềm - “chìa khóa thành công” trong bất kỳ nghề nghiệp nào 
Thế kỷ XXI được mệnh danh là thời đại của kỹ năng mềm. Yêu cầu hội nhập mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu đòi hỏi nguồn nhân lực vừa có kiến thức chuyên môn, vừa có trình độ tiếng Anh tốt và kỹ năng mềm vững vàng. Đặc biệt, trong môi trường làm việc chuyên nghiệp của các doanh nghiệp nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia,... thì năng lực ngoại ngữ và kỹ năng mềm càng trở nên quan trọng.
 
Kỹ năng mềm là yếu tố không thể thiếu để thành công trong bất cứ công việc nào

Kỹ năng mềm đóng vai trò bổ trợ, nhưng là yếu tố bổ trợ không thể thiếu cho bất cứ nghề nghiệp nào. Sinh viên có chuyên môn tốt vẫn cần sự tự tin, khả năng trình bày lưu loát để gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng; có kỹ năng tổ chức công việc và quản lý thời gian để làm tốt nhiệm vụ của bản thân dưới áp lực công việc - yếu tố không thể tránh khỏi của công việc; đồng thời cần kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm để hoàn thành những dự án cần hợp tác;... Với cùng một vị trí công việc, sinh viên có kỹ năng mềm tốt luôn được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn.

Sở hữu kỹ năng mềm là nền tảng để phát huy thế mạnh chuyên môn, khẳng định bản thân, thành công và thăng tiến trong công việc. Đào tạo kỹ năng mềm, do vậy, cũng là một trong những lĩnh vực đào tạo mà các trường Đại học cần quan tâm. Không chỉ lồng ghép trong phương pháp giảng dạy các môn học chuyên ngành hay đưa kỹ năng mềm thành một môn học riêng biệt trong chương trình chính khóa, điều cần thiết nhất mà các trường cần chú ý chính là tạo một môi trường Đại học đủ “mở”, sôi nổi và hào hứng, để sinh viên có điều kiện phát triển các kỹ năng mềm cần thiết. 

 
Dai-hoc-nang-dong-be-phong-ky-nang-mem-cho-sinh-vien
Hoạt động ngoại khóa bổ ích tại HUTECH giúp sinh viên phát triển toàn diện

Môi trường năng động - nền tảng để sinh viên giỏi kỹ năng mềm
Kỹ năng là để vận dụng vào thực tế, vì vậy cần học và phát triển kỹ năng trong môi trường thực tế. Những hoạt động ngoại khóa với nhiều hình thức đa dạng vừa đóng vai trò sân chơi, vừa là cơ hội phát triển kỹ năng mềm. “Phương pháp” đào tạo kỹ năng này đang được áp dụng tại một số trường Đại học uy tín và chứng tỏ được giá trị thiết thực cũng như hiệu quả đáng ghi nhận.

Chẳng hạn, tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), bên cạnh chương trình đào tạo thực tiễn yêu cầu nhiều cách học khác nhau như nghiên cứu độc lập, làm nhóm, thuyết trình, sinh viên được khuyến khích tham gia các cuộc thi học thuật tùy theo chuyên ngành: khoa Luật có cuộc thi “Rung chuông vàng Pháp luật”, “Olympic Pháp luật”; khoa Ngoại ngữ có “Hùng biện tiếng Anh”; khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng có “Bản lĩnh nhà đầu tư tài chính trẻ”; các khoa thuộc nhóm Kỹ thuật - Công nghệ có các cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo”;... 

 
Dai-hoc-nang-dong-be-phong-ky-nang-mem-cho-sinh-vien.
Tham gia các cuộc thi học thuật là một phương pháp tăng cường kỹ năng mềm hiệu quả

Với nhiều hình thức phong phú như thuyết trình, biện luận, ứng xử tình huống, thực hiện đề tài theo nhóm, các sân chơi học thuật này vừa là dịp củng cố kiến thức chuyên môn, vừa giúp sinh viên phát triển các kỹ năng tư duy linh hoạt, giải quyết vấn đề đa chiều, làm việc đồng đội, đàm phán, thuyết phục,...

HUTECH cũng là một trong những trường Đại học có hoạt động ngoại khóa sôi nổi nhất với hơn 40 câu lạc bộ sinh viên: từ học thuật, tình nguyện như CLB Du lịch trẻ, CLB Dược khoa, CLB Thanh niên xung kích cho đến văn nghệ, thể thao như các CLB Guitar, Người mẫu, MC, Diễn xuất, Bóng đá, Võ thuật,... Thông qua hoạt động CLB, sinh viên vừa có môi trường giải trí lành mạnh, phát triển toàn diện sở thích, năng khiếu cá nhân, vừa có thể tăng cường khả năng giao tiếp, tạo lập mối quan hệ. Môi trường Đại học năng động, nhiều hoạt động ngoại khóa cũng “buộc” sinh viên phải học kỹ năng lãnh đạo bản thân và tổ chức công việc hiệu quả. 

 
Dai-hoc-nang-dong-be-phong-ky-nang-mem-cho-sinh-vien
Các CLB ngoại khóa tại HUTECH thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên
 

Đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên là một câu chuyện dài, trong đó, vai trò của Nhà trường là không thể phủ nhận. Một trường Đại học năng động, hiện đại chắc chắc sẽ là nền tảng đầu tiên của những thế hệ sinh viên hiện đại, vững chuyên môn và kỹ năng, sẵn sàng đón đầu xu hướng nhân lực của thời kỳ hội nhập.
 
Năm 2017, HUTECH xét tuyển Đại học theo 2 phương thức:
1. Xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia
2. 
Xét tuyển kết quả học tập năm lớp 12: Tổng điểm TB năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên (ngành Dược từ 20 điểm trở lên).

Thông tin chi tiết liên hệ:
ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH)
475A Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
ĐT: 028 5445 2222 – 028 2201 0077
Website: www.hutech.edu.vn


Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông

0 nhận xét:

Đăng nhận xét