Có nên học ngành Kỹ thuật điện, điện tử

Leave a Comment

Có nên học ngành kỹ thuật điện điện tử hay không luôn là chủ đề hot nhất mỗi mùa tuyển sinh, xét tuyển vào đại học, cao đẳng, các trường dạy nghề…tuy nhiên đây là câu hỏi hoàn toàn có thể trả lời được.

Với những thông tin dưới đây mà bài viết cung cấp, hy vọng, câu hỏi “có nên học ngành kỹ thuật điện điện tử hay không” sẽ không không còn là băn khoăn lớn nữa.

Có thể thấy, bất kỳ hoạt động của đời sống, sản xuất đều liên quan đến lĩnh vực điện – điện tử. Từ các thiết bị gia dụng đến các hệ thống công nghiệp, cao cấp và vĩ mô hơn là các hệ thống tự động hóa, hệ thống sản xuất và cung cấp điện năng…đã là những minh chứng sống động nhất cho ứng dụng của lĩnh vực này trong đời sống xã hội hiện đại. Là một phân nhánh của lĩnh vực tiềm năng này, ngành kỹ thuật điện điện tử với những sức hút của riêng nó đã và đang là ngành học có nhiều triển vọng phát triển.

 
Sinh viên sau khi ra trường có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc khác nhau

Gắn liền với nhu cầu con người trong đời sống và sản xuất chính là lý do đầu tiên khiến ngành kỹ thuật điện, điện tử luôn đứng trong hàng ngũ những ngành nghề “truyền thống nhưng không bao giờ cũ”. Và đây cũng chính là tiền đề cho tương lai nghề nghiệp của những ai theo đuổi ngành này, bởi ít khi phải đối mặt với nỗi lo thất nghiệp và cạnh tranh về nguồn lao động.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, hiện nay nhóm ngành về cơ khí – kỹ thuật như: Điện tử viễn thông, Cơ Điện tử, Luyện kim, Ôtô, Chế tạo máy... đang thiếu nhân lực đến hơn 40% so với nhu cầu.  Đó là minh chứng đầu tiên giúp bạn trả lời câu hỏi “có nên học ngành kỹ thuật điện điện tử hay không?”

Ngoài cơ hội nghề nghiệp rộng mở, lý do nên học ngành kỹ thuật điện, điện tử theo các phân tích cũng đến từ chính tính ứng dụng rất cao của ngành trong đời sống. Những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu sẽ giúp sinh viên sẽ có khả năng thiết kế, xây dựng, vận hành, sử dụng, bảo trì các thiết bị Điện, Điện tử, khí cụ điện, hệ thống truyền động điện; hệ thống truyền tải, phân phối, cung cấp điện; hệ thống chiếu sáng; hệ thống điện gió, điện mặt trời;… và có thể tiếp cận với các thành tựu công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới. Đây là lý do thứ hai để bạn có quyết định có nên học ngành kỹ thuật điện điện tử hay không. Tất nhiên, phải tham khảo thêm các công việc mà bạn sẽ đảm trách khi tốt nghiệp.

 
Môi trường học tập luôn được nhà trường chú trọng và nâng cao chất lượng

Thứ 3, bạn phải tìm được địa chỉ uy tín để theo học nếu đã xác định được hai nội dung vừa đề cập ở trên. Tại những trường đại học đào tạo ngành Kỹ thuật điện, điện tử có uy tín trong cả nước như trường Đại học Bách khoa – ĐHQG TP.HCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH),... sinh viên còn được chú trọng rèn luyện thêm kỹ năng mềm cần thiệt để có thể trình bày, tổ chức thực hiện các đề án thực tế thuộc lĩnh vực điện, điện tử bên cạnh những kỹ năng mềm về giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả,... Bởi dù là thầy hay thợ, chính những kỹ năng sẽ tạo nên các mối quan hệ để bạn tiến sâu, tiến xa hơn trong nghề. Đặc biệt tại HUTECH, nhiều cơ hội tuyển dụng đã đến ngay với sinh viên khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, qua các đợt thực tập tại các đơn vị lớn như Genneral Electric VN, Samsung Vina, các trạm cung cấp điện, bảo trì bảo dưỡng tại các khu công nghiệp, nhà máy và cơ sở sản xuất…

Theo công bố mới nhất Bộ GD – ĐT, phương án đổi mới cho kỳ thi THPT 2017 sẽ tổ chức theo 5 bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (3 môn bắt buộc) và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lí, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (Sử, Địa, GDCD đối với Giáo dục THPT; tổ hợp Lịch sử, Địa lý với GDTX). Hình thức trắc nghiệm có lẽ sẽ gây một ít “hoang mang” cho các thí sinh, thế nhưng, nếu nắm vững tương lai của ngành nghề mà mình quan tâm, cụ thể là ngành Kỹ thuật điện điện tử, các bạn đã có thể gạt qua mối bận tâm về việc “Có nên học ngành Kỹ thuật điện điện tử hay không?”để tập trung cho kỳ thi và hoàn thành ước mơ của mình. Ngoài ra, bạn nên tìm các thông tin liên quan như ngành môi trường xét những môn nào, các trường nào đào tạo và xét tuyển ra sao, điểm chuẩn các năm thế nào để có thêm thông tin lựa chọn một cách chính xác nhất!

 
Ngành Kỹ thuật điện điện tử
Ngành Điện, Điện tử là ngành liên qua đến thiết kế, thi công, bảo trì và vận hành hệ thống điện năng phục vụ đời sống và sàn xuất. Đây là ngành một trong những ngành mũi nhọn, được ứng dụng rộng rãi với nhiều module kiến thức như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét