Cơ hội nghề nghiệp của ngành Kỹ thuật điện điện tử

Leave a Comment
Cùng với nhu cầu xã hội ngày một lớn, các nhà máy đều hướng đến tự động hóa điều khiển máy móc thông qua các hệ thống điều khiển để nâng cao năng suất lao động, Kỹ thuật điện điện tử là một trong những ngành được nhiều thí sinh quan tâm. Trong đó câu hỏi về cơ hội nghề nghiệp ngành Kỹ thuật điện điện tử là quan trọng nhất với những ai đang theo đuổi ngành học hấp dẫn này.
Nếu bạn đang có ý định chọn ngành Kỹ thuật điện điện tử cho tương lai của mình, vậy bạn đã thực sự hiểu rõ cơ hội việc làm của ngành Kỹ thuật điện điện tử? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết mà các Kỹ sư tương lai không thể bỏ qua.

 
Ngoài lý thuyết sinh viên được chú trọng đào tạo thực hành thực tế

Ngành kỹ thuật điện tử là gì?
Kỹ thuật điện, điện tử là ngành học nghiên cứu và áp dụng các vấn đề liên quan đến điện, điện tử và điện từ với nhiều chuyên ngành nhỏ như năng lượng, điện tử học, xử lý tín hiệu viễn thông và kiểm soát các thông số điện đến máy móc một cách tự động. Do vậy ngành này sẽ tập trung vào nguyên lý và ứng dụng của các thiết bị trong hệ thống này.
Tại những trường đại học đào tạo ngành Kỹ thuật điện, điện tử có uy tín như trường Đại học Bách khoa – ĐHQG TP.HCM, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH),... sinh viên được trang bị cập nhật những kiến thức cơ bản và chuyên ngành về kỹ thuật, thiết kế, điều hành sản xuất trong lĩnh vực mình đã lựa chọn. Cụ thể, sinh viên sẽ được học nhiều kiến thức liên quan đến khí cụ điện hạ áp, hình họa, vẽ kỹ thuật, máy điện, vật liệu điện, đo lường điện, vẽ điện, kỹ thuật truyền thanh, truyền hình, mạch điện, an toàn điện...Ngoài ra, khi học tại các trường uy tín này, các bạn còn được chú trọng rèn luyện thêm kỹ năng mềm cần thiết để có thể trình bày, tổ chức thực hiện các đề án thực tế thuộc lĩnh vực điện, điện tử bên cạnh những kỹ năng mềm về giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả,...

Cơ hội nghề nghiệp sinh viên ngành kỹ thuật điện điện tử thế nào sau khi tốt nghiệp?
Tại Việt Nam, theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, hiện nay hàng loạt các ngành về cơ khí – kỹ thuật như: Điện tử viễn thông, Cơ Điện tử, công nghệ kỹ thuật Ôtô, Chế tạo máy... đang rất thiếu nhân lực. Tuy vậy, nguồn nhân lực có thể đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp kinh doanh nhóm ngành này hiện chỉ đạt mức 54,87%. Vì vậy, cơ hội việc làm cho những sinh viên theo học những nhóm ngành nói trên là rất cao.
Học Kỹ thuật điện, điện tử tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) – một trong những trường đào tạo có uy tín nhóm ngành điện nói chung và ngành kỹ thuật điện, điện tử nói riêng, ngoài những kiến thức thực tiễn bắt buộc, Nhà trường còn trang bị và tạo điều kiện cho các bạn sinh viên được thực hành tại các trung tâm thí nghiệm hiện đại; thường xuyên tổ chức đi tham quan và giới thiệu thực tập tại các doanh nghiệp lớn như: Genneral Electric VN, Samsung Vina, Tổng công ty Điện lực TP.HCM,… Bên cạnh đó, HUTECH còn chú trọng đào tạo, nâng cao kỹ năng Tiếng Anh để có thể dễ dàng tiếp cận với các tài liệu, máy móc nước ngoài,… đồng thời phát triển kỹ năng nghề nghiệp thông qua việc tham gia vào các CLB học thuật, các hội thảo chuyên đề, hoạt động nghiên cứu khoa học của trường

 
Sinh viên sẽ được học trong môi trường đào tạo đầy đủ các thiết bị hiện đại

Chính vì vậy, sinh viên ngành Kỹ thuật điện – điện tử sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau như: Có thể làm việc tại công ty điện lực, các nhà máy sản xuất, phân phối và tiêu thụ điện, các phòng thí nghiệm, …. Ngoài ra, kỹ sư Điện - Điện tử còn có thể làm việc trong ngành bưu chính viễn thông, Tổng cục Điện tử Việt Nam và các công ty trực thuộc...Hoặc có thể học cao lên để nghiên cứu hoặc giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng.

Với những điều đã trình bày, có lẽ “Cơ hội nghề nghiệp ngành Kỹ thuật điện tử như thế nào?” đã không còn là một câu hỏi khó. Tuy nhiên, bạn có phù hợp để theo học ngành Kỹ thuật điện điện tử không không, ngành này xét tuyển những tổ hợp môn nào, có những trường nào uy tín đào tạo? ,… là những câu hỏi bạn sẽ phải tiếp tục trả lời nếu thực sự mong muốn trở thành một kỹ sư Điện điện tử  thành công trong tương lai.
 
Ngành Kỹ thuật điện điện tử
Ngành Điện, Điện tử là ngành liên quan đến thiết kế, thi công, bảo trì và vận hành hệ thống điện năng phục vụ đời sống và sản xuất. Đây là ngành một trong những ngành mũi nhọn, được ứng dụng rộng rãi với nhiều module kiến thức như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông.

Quang Vinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét