Học ngành Công nghệ sinh học ở đâu?

Leave a Comment

“Học ngành Công nghệ sinh học ở đâu?” luôn luôn là một câu hỏi lớn cho những bạn trẻ đang mong muốn khởi đầu tương lai với ngành Công nghệ sinh học. Đây là mối băn khoăn hoàn toàn dễ hiểu, vì để học tốt và thành công trong bất cứ ngành nghề nào, việc chọn trường để theo học là vấn đề vô cùng quan trọng.


Nên học ngành Công nghệ sinh học ở đâu? Trường nào đào tạo ngành này có uy tín? Nên chọn trường nào để có khả năng trúng tuyển cao nhất? Chúng ta sẽ cùng tìm ra câu trả lời thỏa đáng thông qua bài viết này.

Những trường đại học đào tạo ngành Công nghệ sinh học uy tín
Để trả lời cho câu hỏi nên “Học ngành Công nghệ sinh học ở đâu?”, trước tiên bạn cần tìm hiểu xem ngành Công nghệ sinh học hiện đang được đào tạo tại những trường đại học nào. Có thể nói, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực kỹ thuật – công nghệ nói chung và công nghệ sinh học nói riêng, ngành Công nghệ sinh học hiện đang được đào tạo tại nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp với nhiều trình độ, chương trình khác nhau. Tuy nhiên, đối với trình độ đại học, có thể kể ra một số trường đại học uy tín đào tạo ngành Công nghệ sinh học sau đây:
  • Đại học Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM
  • Đại học Nông Lâm TP.HCM
  • Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)
  • Đại học Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM

học ngành Công nghệ sinh học ở đâu
Nên lựa chọn trường đại học uy tín và có truyền thống đào tạo để theo học ngành Công nghệ sinh học

Mặc dù khi xây dựng chương trình đào tạo mỗi trường sẽ có những điều chỉnh theo định hướng đào tạo và thế mạnh riêng của từng trường nhưng nhìn chung, sinh viên khi theo học ngành Công nghệ sinh học tại các trường này trước tiên sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản, chuyên sâu về sinh học thực nghiệm, sinh học phân tử, công nghệ lên men vi sinh vật, kỹ thuật nuôi cấy mô thực vật ứng dụng, công nghệ sản xuất sinh dược phẩm,.... Song song đó, sinh viên ngành Công nghệ sinh học còn được rèn luyện những kỹ năng cơ bản cần thiết để có khả năng thu thập mẫu, đo đạc và tổng hợp, phân tích số liệu; sử dụng các phương pháp thí nghiệm hiện đại của công nghệ sinh học, nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ sinh học, điều hành sản xuất, quản lý và đảm bảo chất lượng sản phẩm tại các nhà máy,…

Ngoài ra, một số trường còn chú trọng đến việc trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm cần thiết khác bên cạnh chương trình đào tạo chính khóa. Chẳng hạn, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) có định hướng đào tạo ngành Công nghệ sinh học theo hướng sát thực tế, gắn kết chặt chẽ với nhu cầu thực tiễn của nền kinh tế - xã hội hiện đại nên thường xuyên có những hoạt động, chương trình để sinh viên ngành này được phát triển toàn diện về năng lực chuyên môn và kỹ năng mềm cần thiết. Có thể kể ra một số hoạt động tiêu biểu mà sinh viên ngành Công nghệ sinh học có thể tham gia tại trường đại học này như: rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm,... thông qua các cuộc thi học thuật và sinh hoạt tại các CLB, Đội, Nhóm tại trường.

Học ngành Công nghệ sinh học ở đâu để cơ hội trúng tuyển cao?
Mức điểm trúng tuyển cũng là một vấn đề được nhiều thí sinh quan tâm khi tìm câu trả lời cho băn khoăn nên học ngành Công nghệ sinh học ở đâu. Vì mỗi trường có một mức điểm trúng tuyển khác nhau nên để đạt được giấc mơ đại học của mình, các bạn cần tham khảo kỹ mức điểm trúng tuyển của từng trường để có lựa chọn cho phù hợp. Dưới đây là thông tin về điểm trúng tuyển của các trường đào tạo ngành Công nghệ sinh học uy tín trong những năm gần đây:
- Đại học Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM: khoảng từ 24 đến 25 điểm đối với tất cả các tổ hợp môn xét tuyển
- Đại học Nông lâm TP.HCM: khoảng từ 22 đến 23 điểm đối với tất cả các tổ hợp môn xét tuyển.
- Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH): khoảng từ 15 đến 18 điểm đối với tất cả các tổ hợp môn xét tuyển
- Đại học Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM: khoảng từ 24.5 đến 25 điểm đối với tất cả các tổ hợp môn xét tuyển.
 
học ngành công nghệ sinh học ở đâu
Năm 2016, thí sinh có thể xét tuyển vào HUTECH theo hình thức xét tuyển học bạ lớp 12 THPT

Được biết, HUTECH còn có áp dụng hình thức tuyển sinh xét tuyển học bạ lớp 12 THPT đối với ngành Công nghệ sinh học để thí sinh có thêm lựa chọn. Điều kiện xét tuyển là tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 trở lên đối với trình độ Đại học, từ 16,5 trở lên đối với trình độ Cao đẳng.

Từ năm 2015, thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia rồi mới tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng 2015 nên các bạn sẽ chủ động hơn trong việc chọn trường sao cho phù hợp với điểm thi của mình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có nhiều thí sinh đã để vụt mất cơ hội vào đại học chỉ vì mải mê chạy theo một trường đại học “lý tưởng”. Hướng tuyển sinh ngày càng mở rộng, cơ hội học đại học của thí sinh cũng ngày càng nhiều hơn, nhưng các bạn cần phải căn cứ vào điểm số đang có trong tay, năng lực thực sự của mình để xem nộp được vào trường nào phù hợp và có khả năng trúng tuyển cao nhất. Để chắc chắn hơn, các bạn nên tìm hiểu một cách toàn diện, đầy đủ thông tin của các trường có đào tạo ngành Công nghệ sinh học đã kể trên rồi mới quyết định nên chọn học ngành Công nghệ sinh học ở đâu.

Từ những thông tin vừa cung cấp, tin chắc rằng các bạn đã có thể trả lời phần nào cho sự trăn trở “Học ngành Công nghệ sinh học ở đâu?”. Tuy nhiên, để thực sự có được một lựa chọn phù hợp và ưng ý nhất, các bạn nên vào chính website của trường đại học mình quan tâm để xem thêm những thông tin khác liên quan đến ngành học này như: mục tiêu đào tạo của ngành, tố chất phù hợp với ngành, cơ hội việc làm của ngành sau khi ra trường,…

Lê Văn Tâm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét