Xét học bạ là gì? Xét học bạ có những ưu điểm gì?

Leave a Comment
Bên cạnh phương thức xét tuyển điểm thi kỳ thi THPT QG truyền thống thì những năm gần đây Phương thức xét tuyển học bạ áp dụng cho hầu hết những nước phát triển trên Thế giới đã trở thành một trong những tiêu chí xét tuyển của nhiều trường Đại học tại Việt Nam. 

Theo đó, xét tuyển học bạ là gìVà xét học bạ có những ưu điểm nào?” là câu hỏi được khá nhiều thí sinh và phụ huynh quan tâm.

Xét tuyển học bạ là gì?

Xét tuyển học bạ là hình thức tuyển sinh dùng kết quả điểm tích lũy trong ba năm học THPT hoặc điểm trung bình lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển để làm cơ sở xét tuyển
Nếu điểm kỳ thi THPT QG bị ảnh hưởng, tác động bởi các yếu tố bên ngoài như áp lực thi cử, sức khỏe và vận may thì xét tuyển học bạ là quá trình cố gắng trong cả năm học của các thí sinh. Đây được xem như “chìa khóa” mở cánh cửa Đại học cho tất cả thí sinh có điểm học bạ cao hay vốn có học lực tốt nhưng lại không được thành tích như mong muốn trong quá trình thi cử 

 

Xét học bạ là phương thức tuyển sinh riêng và độc lập

Xét tuyển học bạ THPT là phương thức tuyển sinh riêng của các trường, hoàn toàn không bị phụ thuộc vào kết quả thi kỳ thi THPT QG. Đặc biệt, khi các trường Đại học áp dụng xét tuyển học bạ, hầu hết đều dùng tổ hợp môn xét tuyển trùng với các tổ hợp môn xét tuyển của kỳ thi THPT QG để thí sinh dễ dàng trong việc chuẩn bị kiến thức và chọn tổ hợp môn cho mình. 

Về phương thức này, ở mỗi trường sẽ có điều kiện xét tuyển và mốc thời gian xét tuyển khác nhau do chính trường Đại học đó quy định. Có một số trường sẽ dùng điểm ba năm cấp 3 để xét tuyển hay thường chỉ dùng điểm tổ hợp môn của năm học lớp 12 để làm tiêu chí xét tuyển.

Chẳng hạn một số trường như trường Đại học Công Nghệ TP HCM (HUTECH) có xét tuyển theo phương thức học bạ với điều kiện xét tuyển là ba môn trong tổ hợp môn xét tuyển từ18 điểm trở lên. Riêng ngành Dược tổ hợp môn xét tuyển từu 20 điểm và thời gian nhận hồ sơ bắt đầu từ ngày 2/5. 

 

Vậy xét tuyển học bạ có những ưu điểm gì mà thí sinh càng ngày càng” ưa chuộng”?
 

Mang những đặc điểm chiếm ưu thế như: điều kiện xét tuyển là điểm quá trình học tập thí sinh gần như có thể chuẩn bị trong tầm tay của mình, nộp học bạ sớm để có kết quả trúng tuyển sớm giúp thí sinh giảm bớt áp lực của việc xét tuyển nguyện vọng, dễ dàng học được ngành mà mình mong muốn. Bên cạnh đó tiết kiệm thời gian cho chính mình khi thí sinh xác định được ước mơ vào Đại học thông qua sự cố gắng của những năm học THPT. Đặc biệt xét tuyển học bạ còn có một ưu điểm nổi bật với đa dạng tổ hợp môn xét tuyển và đươn giản về hồ sơ thủ tục xét tuyển. Do đó với những lợi ích và ưu điểm đã nêu, phương thức xét tuyển học bạ giúp các thí sinh chủ động hơn trong các hình thức tuyển vào trường Đại học mà mình mong muốn.
 

Thí sinh  nên làm hồ sơ sớm ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên để nâng cao cơ hội trúng tuyển vào Đại học 

Tuy nhiên Mỗi trường Đại học, cao đẳng đều có những quy chế và điều kiện xét tuyển riêng biệt nên khi lựa chọn một trường để học và ổn định tương lai thì các thí sinh nên dành thời gian tìm hiểu kỹ về trường đó, tránh những trường hợp nhầm lẫn đáng tiếc.
Được biết, HUTECH là một ví dụ cho môi trường học tập năng động, hiện đại với 40 ngành đào tạo cùng phương thức xét tuyển học bạ lớp 12, giúp cho thí sinh dễ dàng chọn được ngành học phù hợp với năng lực của mình. Khi đăng ký thí sinh nên làm hồ sơ sớm ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên để nâng cao cơ hội trúng tuyển vào Đại học 
 
Như vậy, đối với các thí sinh đã tốt nghiệp THPT, hay kết quả năm học lớp 12 đều có thể trở thành sinh viên Đại học khi áp dụng đúng phương thức xét tuyển học bạ nắm chắc cơ hội trúng tuyển cho mình. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thi tốt!


 
 
Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét