“Hiện đại hóa” y tế - Cơ hội lớn cho ngành Kỹ thuật y sinh

Leave a Comment
GDTPHCM - Sự phát triển của công nghệ đã tác động và thay đổi nhiều khía cạnh của đời sống con người, nhất là trong y học hiện đại, những phương tiện kỹ thuật tiên tiến đã trở thành cánh tay đắc lực giúp phát hiện và tầm soát kịp thời những nguy cơ tật bệnh. Trước tiềm năng phát triển vốn có của ngành nghề, đừng bỏ lỡ cơ hội để trở thành kỹ sư Kỹ thuật y sinh khi bạn đang tìm kiếm cho mình những điều thật sự mới mẻ về ngành học thú vị này.

Cơ hội vàng trước nhu cầu dịch vụ y tế kỹ thuật cao
Hiện tại ở Việt Nam việc ứng dụng thành công các kỹ thuật công nghệ tiên tiến đã được thực hiện phổ biến ở nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trên toàn quốc. Hệ thống các thiết bị kỹ thuật công nghệ ngày càng được nâng cấp và cải tiến như: máy siêu âm, X-quang, CT - chụp cắt lớp điện toán, MRI - chụp cộng hưởng từ,... phát huy hiệu quả tích cực trong việc tầm soát và phát hiện những căn bệnh hiểm nghèo. Mới đây nhất, những thành tựu trong điều trị bằng việc ứng dụng laser như châm cứu, trị liệu, phẫu thuật bằng laser,... đã mang lại những kết quả ấn tượng so với phương pháp điều trị truyền thống, góp phần đáng kể nâng cao chất lượng cuộc sống.

 
Việc ứng dụng các kỹ thuật công nghệ tiên tiến trong các bệnh viện, cơ sở y tế đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam

Đáng chú ý nhất trong thời gian gần đây, khi xã hội đang “dấy” lên xu hướng thẩm mỹ bằng công nghệ cao, sự hỗ trợ của các thiết bị, công nghệ được ví như một phép màu có khả năng biến đổi “vi diệu” ngoại hình đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo chị em phụ nữ trong việc “trùng tu nhan sắc”. Với tâm lý mong muốn được chăm sóc và điều trị với những phương pháp hiện đại nhất vô hình trung đã tạo nên sức hút của ngành Kỹ thuật y sinh trước nhu cầu dịch vụ y tế cao.

Ngành học “ba trong một”: Thỏa mãn tối đa đam mê khám phá 
Kỹ thuật y sinh là một ngành khoa học lấy “kỹ thuật làm phương tiện, sinh học là cơ chế, còn y học là mục đích”. Chính sự tích hợp có liên quan mật thiết giữa kiến thức công nghệ, kỹ thuật và sinh học sẽ giúp cho người học phát huy tối đa khả năng nghiên cứu tổng hợp, kích thích đầu óc làm việc nhanh nhạy và khơi gợi cảm giác mới mẻ do được thường xuyên được tiếp xúc với các thiết bị y sinh hiện đại. 

 
ky_thuat_y_sinh_dai_hoc_hutech
Sinh viên ngành Kỹ thuật y sinh HUTECH được thực hành với phòng thí nghiệm hiện đại

Theo học chuyên ngành này, sinh viên sẽ được trang bị kỹ càng những kiến thức về công nghệ thông tin ứng dụng trong lĩnh vực y học như: hệ thống thông tin y tế, xử lý và truyền hình ảnh y tế, khả năng làm chủ, vận hành, khai thác các thiết bị y tế công nghệ cao,... và tìm hiểu những kiến thức chuyên ngành về sinh học, sinh lý học, giải phẫu, lâm sàng, đặc biệt là khả năng áp dụng khoa học công nghệ để giải quyết những vấn đề liên quan giữa kỹ thuật, y học và sinh học.  

Để có thể được tiếp cận với những thiết bị kỹ thuật, phòng thí nghiệm hiện đại, người học nên chọn cho mình những nơi đào tạo uy tín và dám “mạnh tay” đầu tư trang thiết bị thực hành tiến tiến như: Đại học Bách khoa - ĐHQG TP.HCM, Đại học Quốc tế - ĐHQG TP.HCM, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH),...

Chọn Kỹ thuật y sinh, chọn tương lai vững bền!
Khác với những ngành nghề được nổi lên theo xu hướng xã hội thì Kỹ thuật y sinh là một trong những ngành luôn nằm trong top những nghề có vị trí vững chắc trong xã hội. Bởi vì, đầu tư công nghệ kỹ thuật cao là điều quan trọng và rất cần thiết trước nhu cầu về dịch vụ y tế hiện đại, tuy nhiên, người sử dụng các thiết bị kỹ thuật cao đó mới là yếu tố quyết định. Do vậy, sức hút về nguồn nhân lực có trình độ cao, kiến thức rộng, nắm bắt và làm chủ được công nghệ để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe của cộng đồng ở giai đoạn nào cũng cần có.

Với cơ hội việc làm khá đa dạng, sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong các bệnh viện với vai trò là các Kỹ sư lâm sàng nắm rõ nguyên tắc vận hành, bảo trì những thiết bị y tế hiện đại và cùng cộng tác với các bác sĩ trong việc điều trị bệnh cho mọi người. Ngoài ra, người học dễ dàng có cơ hội được làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế, các cơ sở nghiên cứu và giáo dục về y học đời sống. Đặc biệt, nếu có “khiếu kinh doanh”, hãy mạnh dạn biến những ý tưởng sáng tạo máy móc thành sản phẩm thương mại và bắt tay khởi nghiệp với những thiết bị đó.

 
ky_thuat_y_sinh_dai_hoc_hutech
Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên tốt nghiệp ngành này

Nếu bạn là người đang sở hữu một bộ óc giàu tư duy logic, thích tìm tòi, khám phá các loại máy móc thiết bị cùng với niềm đam đam mê với lĩnh vực y tế, khoa học sức khỏe thì đó là những tố chất rất quý báu để bạn có thể thành công khi chọn học ngành Kỹ thuật y sinh trong sự phát triển vượt bậc của nền y học hiện đại.

Theo Giáo dục TP.HCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét