Sinh viên HUTECH cập nhật “Quy tắc ứng xử trong Doanh nghiệp Nhật Bản”

Leave a Comment
Sáng 11/06/2017 vừa qua, sinh viên Khoa Ngoại Ngữ, Khoa học xã hội & nhân văn trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có buổi giao lưu “Quy tắc ứng xử trong Doanh nghiệp Nhật Bản” đầy thú vị cùng diễn giả Hasegawa Gaku - GĐ công ty V&J WORKS Việt Nam.
 
 
Ths. Hồ Tố Liên - Phó Trưởng khoa Ngoại Ngữ HUTECH phát biểu mở đầu chương trình giao lưu

Tại chương trình, diễn giả Hasegawa Gaku đã giới thiệu chi tiết đến các bạn sinh viên về: Quy cách chào hỏi, quy tắc về thời gian, cách trao danh thiếp, văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp tại Doanh nghiệp Nhật Bản

 

Diễn giả của buổi giao lưu - anh Hasegawa Gaku - GĐ công ty V&J WORKS Việt Nam

Trong đó, quy tắc về thời gian được diễn giả chú trọng vì đây là điểm yếu nói chung mà nhiều bạn trẻ Việt Nam hay mắc phải. Diễn giả cho biết, trong các cuộc hẹn, người Nhật thường đến sớm vài phút vì không muốn để người khác phải chờ mình. Việc đến sớm hay đến đúng giờ thể hiện sự tôn trọng đối với đối tác. Đặc biệt, khái niệm Hourensou cũng đã được diễn giả giới thiệu, phân tích cụ thể cùng tất cả các bạn. 

 

 Đặc biệt, khái niệm Hourensou cũng đã được diễn giả giới thiệu, phân tích cụ thể cùng tất cả các bạn

Theo đó, cụm từ Hourensou là sự kết hợp giữa 03 nội dung: Báo cáo – Liên lạc – Thảo luận. Trong đó, HOU trong HOUKOKU (報告) – nghĩa là báo cáo. Khi làm việc tại bất kỳ Doanh nghiệp Nhật Bản nào, nhân viên đều tuân thủ việc thực hiện và duy trì đều đặn mỗi ngày việc báo cáo tiến độ công việc, kết quả đạt được cũng như các khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện công việc. 
REN trong RENRAKU (連絡) nghĩa là liên lạc. Tương tự việc báo cáo công việc cẩn thận và chi tiết hàng ngày, việc thường xuyên liên lạc giữa các thành viên trong cùng phòng, ban là vô cùng quan trọng nhằm mục đích giúp tất cả các thành viên liên quan nắm rõ các quy trình, tiến độ công việc. Cuối cùng là SOU trong SOUDAN (相談), cụm từ này nghĩa là thảo luận. Đây là tiêu chí cực kỳ quan trọng để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn, những phương án hay nhất cho sự phát triển chung của công ty, doanh nghiệp. Khi có phát sinh vấn đề, sáng kiến mới hoặc các đề xuất, các cá nhân cần thông báo và cùng nhau thảo luận để thống nhất giải pháp chung hiệu quả nhất.
 
 
Các bạn sinh viên mạnh dạn trao đổi và đặt câu hỏi cho diễn giả

Gắn liền yêu cầu cần chuẩn bị để có thể đầu quân tại các Doanh nghiệp Nhật Bản trong tương lai, nhiều câu hỏi xoay quanh cách thay đổi thói quen, kỹ năng quản lý thời gian, cải thiện kỹ năng báo cáo, lập kế hoạch đã được các bạn sinh viên mạnh dạn đặt ra cùng diễn giả. 
 
 

Các nội dung hay tai chương trình đã thu hút sự chăm chú lắng nghe và ghi chú của tất cả các bạn

 
Buổi giao lưu đã thực sự giúp các bạn sinh viên HUTECH có cái nhìn tổng quát cũng như sự hiểu biết chi tiết nhất về quy trình làm việc nghiêm ngặt và khoa học tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Từ đó, các bạn sẽ có thêm những định hướng tương lai đúng đắn cả trong học tập, phương pháp tư duy và trang bị các kỹ năng cần thiết để có thể làm việc hiệu quả tại các Doanh nghiệp Nhật Bản ngay sau khi ra trường.

Tin: Kim Thoa
Ảnh: Thiện Toàn
Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông

0 nhận xét:

Đăng nhận xét