Cơ hội nghề nghiệp ngành xét nghiệm y học

Leave a Comment

Trước mỗi kỳ tuyển sinh đại học, dù đã cân nhắc, lựa chọn môn thi, khối thi và trường Đại học sẽ bước vào nhưng có bao nhiêu thí sinh đã chọn đúng ngành học và hiểu rõ cơ hội nghề nghiệp mình sẽ làm trong tương lai? 


Trong khuôn khổ bài viết ngắn sau, chúng tôi sẽ giúp các bạn có đam mê theo đuổi ngành xét nghiệm y học giải đáp được thông tin cơ bạn về ngành nghề cũng như “cơ hội việc làm ngành xét nghiệm y học” để có đủ cơ sở quyết định cho tương lai của mình.

Xét nghiệm y học là gì?
Xét nghiệm y học là việc xác định bệnh thông qua những kết quả chẩn đoán trước khi điều trị. Đây là ngành học được xây dựng từ thành tựu của nền khoa học thực nghiệm. Trong Tây y việc khám và chữa bệnh là kết quả của một phương pháp luận khoa học khách quan đi từ quan sát, đúc kết, thực nghiệm kiểm chứng, do đó xét nghiệm y học là một chứng cứ khoa học làm bằng hứng khoa học chứng minh bệnh tật cho người bệnh trước, trong và sau khi điều trị.

 

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ đảm nhận nhiều vị trí công việc đa dạng khác nhau

Theo học Xét nghiệm y học, sinh viên được trang bị kiến thức nền tảng về khoa học tự nhiên, khoa học sức khỏe, khả năng thực hiện thành thạo các kĩ thuật xét nghiệm lâm sàng thông thường. Trong nhóm ngành Sức khỏe, có thể nhắc đến một số trường uy tín đào tạo ngành Xét nghiệm y học: Trường đại học đào tạo ngành Xét nghiệm y học có uy tín như Đại học Y dược TP.HCM, Đại học Y Phạm Ngọc Thạch. Được biết, năm 2017 trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) dự kiến sẽ tuyển sinh ngành này, mở thêm một địa chỉ đáng tin cậy cho thí sinh thực hiện giấc mơ đại học của mình. Mặc dù mỗi trường sẽ có một thế mạnh và chương trình đào tạo theo hướng riêng biệt, nhưng hầu hết tại các trường này, sinh viên theo học Xét nghiệm y học được trang bị kiến thức chuyên ngành từ cơ bản đến chuyên sâu để có thể tham gia tổ chức và quản lý hoạt động của một phòng xét nghiệm y học, tư vấn, truyền thông về việc lý giải kết quả, thu thập mẫu bệnh phẩm và ứng dụng xét nghiệm trong các trường hợp đặc biệt.

Cơ hội nghề nghiệp ngành Xét nghiệm y học
Hiện tại, theo thống kê, nước ta có khoảng 22 bệnh viên đa khoa tuyến TW trực thuộc bộ Y tế, và gần 100 bệnh viện đa khoa tỉnh, khu vực cùng khoảng hơn 65 bệnh viện chuyên khoa. Cùng với đó, các cơ sở y tế tư nhân như bệnh viện, phòng khám, phòng mạch tư nở rộ trong thời gian gần đây cũng mở ra nhiều cơ hội cho những bạn theo học ngành Xét nghiệm y học. 


Ngoài các kiến thức chuyên ngành sinh viên sẽ có cơ hội được phát triển kỹ năng của bản thân

Ai cũng biết rằng, công tác khám và chữa bệnh không chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng mà còn căn cứ trên các xét nghiệm cận lâm sàng. Vì thế, vai trò của Xét nghiệm y học trong công tác khám chữa bệnh thật sự là then chốt. Sinh viên theo học ngành Xét nghiệm y học sau khi tốt nghiệp ra trường có thể đảm nhận một số vị trí công việc như: chuyên viên xét nghiệm tại các bệnh viện, trug tâm y tế từ Trung ương đến địa phương. Chuyên viên tư vấn, hướng dẫn xét nghiệm tại các cơ sở y tế. Các bạn cũng có thể trở thành giảng viên giảng dạy nghiên cứu về xét nghiệm tại các cơ sở đào tạo y tế, viện nghiên cứu; bạn trẻ tốt nghiệp ngành này cũng có thể tham gia vào các cơ quan/tổ chức có hoạt động xét nghiệm liên quan đến môi trường, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Từ những thông tin bài viết cung cấp các bạn có thể nào giải đáp được thắc mắc về việc “Cơ hội việc làm ngành Xét nghiệm y học”. Đây sẽ là một tiền đề quan trọng để các bạn có những tìm hiểu sâu hơn về ngành Xét nghiệm y học, chẳng hạn như ngành Xét nghiệm y học xét tuyển những tổ hợp môn nào, những tố chất nào phù hợp với ngành Xét nghiệm y học, nên học ngành Xét nghiệm y học ở trường nào,… để có những lựa chọn đúng đắn, phù hợp cho tương lai của mình.

Ngành Xét nghiệm y học là gì?
Ngành Xét nghiệm y học là ngành của y học hiện đại, ứng dụng máy móc thiết bị để phân tích các mẫu bệnh phẩm (máu, phân, nước tiểu, dịch…) nhằm phát hiện và cung cấp bằng chứng một cách xác thực về tình trạng bệnh, giúp bác sĩ đưa ra những chẩn đoán và hướng điều trị thích hợp

Minh Châu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét