Cơ hội nghề nghiệp ngành Công nghệ may

Leave a Comment
Bạn cảm thấy hứng thú với thời trang và có ý định trở thành một Kỹ sư Công nghệ May nhưng lại băn khoăn chưa biết Cơ hội nghề nghiệp ngành công nghệ may ra sao? Có thể nói, đây là mối băn khoăn hoàn toàn dễ hiểu, vì để học tốt và thành công trong bất cứ ngành nghề nào, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải hiểu rõ ngành học đó là gì và cơ hội nghề nghiệp ra sao.
Bài viết dưới đây sẽ giúp cho những bạn đang mong muốn theo đuổi ngành Công nghệ may giải tỏa được mối bận tâm chính đáng này. "Cơ hội nghề nghiệp ngành Công nghệ may như thế nào?", chúng ta sẽ cùng tìm hiểu, trả lời và định hướng tương lai các bạn nhé.

Ngành công nghệ may là gì?
Có thể hiểu rằng, công nghệ may là ngành liên quan đến thiết kế, đáp ứng nhu cầu về may mặc, thời trang của con người, cùng những kỹ năng chuyên biệt về máy móc kỹ thuật, nhằm ứng dụng trong quy trình sản xuất. Theo học ngành này, người học sẽ được học chuyên sâu những kiến thức cơ bản và nền tảng về kỹ năng may cơ bản, mỹ thuật thời trang, thiết bị may, kỹ năng quản lý trong dây chuyền sản xuất… Nếu bạn là một người có năng khiếu về mỹ thuật, thời trang, bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về kỹ thuật may, quản lý thương hiệu, cửa hàng thời trang, quy trình sản xuất sản phẩm may mặc… thì ngành công nghệ may sẽ là một lựa chọn rất thích hợp, giúp bạn có thể thực hiện những đam mê.

 
 
Ngành Công nghệ may hiện được đào tạo ở nhiều trường đại học

Hiện nay, có rất nhiều trường Đại học đào tạo ngành công nghệ may như trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH),  ĐH Công nghiệp TPHCM và một số trường cao đẳng khác... Các đơn vị đào tạo kể trên đều được đánh giá cao về cả cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy. Riêng tại HUTECH, sinh viên đặc biệt được chú trọng đào tạo kỹ năng tiếng Anh để có thể dễ dàng tiếp xúc với những tài liệu tham khảo, quy trình vận hành công nghệ, những thành tựu mới về công nghệ may của thế giới. Ngoài ra, sinh viên ngành Công nghệ may được trang bị kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm.

Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn ngành Công nghệ may?
Năm 2009, Việt Nam chính thức là thành viên thứ 6 của Hiệp hội thời trang Châu Á. Sự gia nhập này góp phần khẳng định vị thế, chất lượng và số lượng đang tăng trưởng tích cực của ngành dệt may Việt Nam. Ngoài ra, theo chia sẻ ông Nguyễn Văn Tuấn P.Chủ tịch Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam tại Diễn đàn Dệt may 2016 tổ chức ở TP.HCM ngày 29/6 thì trong giai đoạn từ năm 2000-2013 tổng vốn đầu tư nước ngoài vào dệt may đạt khoảng 8,2 tỉ USD, thì chỉ trong 2 năm sau đã tăng thêm hơn 6 tỉ đồng. Con số này cho thấy được một triển vọng đầy hứa hẹn cho tương lai ngành dệt may, và dĩ nhiên, mở cả nhiều lối đi tươi sáng cho những thành viên trong ngành.

Với tình hình này, các bạn sinh viên có thể an tâm rằng, tốt nghiệp ngành Công nghệ may không bao giờ sợ… thất nghiệp nếu có năng lực. Tùy theo nhu cầu và mục tiêu, các bạn có thể hướng đến những vị trí như: thiết kế, thợ may, gia công, kỹ sư dây chuyền sản xuất may mặc, quản lý chất lượng sản phẩm, quản lý thương hiệu, giám sát quy trình sản xuất.

Ngoài ra, theo lời khuyên của các thầy cô giàu kinh nghiệm tại HUTECH, bạn trẻ cũng nên cố gắng trau dồi ngoại ngữ để hướng đến các vị trí tại nhiều công ty, đại diện, các xưởng sản xuất hay các công ty nước ngoài tại VN và thị trường nước ngoài. Nếu có vốn và kinh nghiệm mạnh hơn, bạn có thể tự tin mở xưởng hoặc công ty chuyên về may mặc với quy mô đi từ vừa và nhỏ.

 
 
Sinh viên HUTECH hoc tập với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại

Với những thông tin nêu trên, hy vọng bài viết đã phần nào giúp các bạn trả lời được những thắc mắc:“Ngành công nghệ may là gì? Cơ hội việc làm?”. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo những bài viết liên quan như :”Ngành công nghệ may xét những tổ hợp môn nào? Điểm chuẩn của ngành Công nghệ may bao nhiêu? Những trường đại học nào đào tạo ngành công nghệ may?” để hiểu rõ thêm về ngành nghề “đường kim mũi chỉ” đầy lý thú!

Võ Thúy
Xem thêm
>> Ngành Công nghệ may là gì? Ra trường làm gì?
>> Học ngành Công nghê may ở đâu?
>> Ngành Công nghệ may xét tuyển những tổ hợp môn nào?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét